Báo cáo khảo sát người dùng xe điện tại Hà Nội & Ý kiến về lộ trình chuyển đổi
Cập nhật ngày 09/10/2025
Ngày 07/10/2025 vừa qua, Mibrand Việt Nam chính thức ra mắt báo cáo khảo sát người dùng xe điện tại Hà Nội. Báo cáo này phản ánh góc nhìn thực tế của người tiêu dùng, qua đó cung cấp dữ liệu tham khảo cho doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan trong việc phát triển thị trường xe điện tại Việt Nam.
Người dân Thủ đô đã sẵn sàng chưa?
Khảo sát của Mibrand cho thấy, 85% người dân Hà Nội đã nghe về chính sách cấm xe xăng tại khu vực vành đai 1 vào năm 2026, nhưng cũng có sự phân hóa trong quan điểm về việc thực hiện chính sách. Gần 50% cho rằng chính sách cấm xe xăng là một bước đi đúng đắn vì lợi ích môi trường nhưng yêu cầu phải có một lộ trình rõ ràng và các biện pháp hỗ trợ hợp lý từ Chính phủ.
Cũng theo khảo sát, hạ tầng, độ bền và công nghệ pin chính là lý do chính khiến người dùng e ngại khi chuyển đổi sang xe điện. Cụ thể, 62,3% người tham gia khảo sát cho rằng thiếu trạm sạc là rào cản lớn nhất, khiến họ e ngại việc di chuyển bằng xe điện, đặc biệt ở những khu vực ngoại thành hoặc khu vực không có đủ các trạm sạc. Ngoài ra, 56,3% cho biết độ bền của xe điện chưa được kiểm chứng rõ ràng, khiến họ chưa hoàn toàn tin tưởng vào sự lâu dài của xe điện so với xe xăng. Bên cạnh đó, 49,4% người dùng cho rằng thời lượng pin thấp là một yếu tố đáng lo ngại, vì nó sẽ hạn chế khả năng di chuyển xa mà không phải lo lắng về việc sạc lại.
Rào cản lớn nhất khiến người dùng chưa chuyển sang xe điện
Đáng chú ý, 54% người dân Hà Nội cho biết họ sẵn sàng chuyển sang sử dụng xe điện trong vòng 3 năm tới, nếu các yếu tố như giá cả và hạ tầng được cải thiện. Tuy nhiên, những lo ngại về trạm sạc, pin và chi phí vẫn là những thách thức lớn mà họ đang phải đối mặt. 62% người dân cho rằng thiếu các trạm sạc công cộng chính là yếu tố khiến họ chưa thể quyết định chuyển đổi ngay.
Thách thức lớn nhất: Hạ tầng và chi phí
Hiệu quả vận hành thực tế chính là tiêu chí quan trọng khi người dùng lựa chọn xe điện. Cụ thể, 63% người tham gia khảo sát cho biết thời gian sạc là yếu tố họ quan tâm hàng đầu khi lựa chọn xe điện. Người tiêu dùng rõ ràng ưu tiên tính tiện dụng và hiệu quả trong việc sử dụng xe điện, với thời gian sạc nhanh giúp giảm thiểu sự gián đoạn trong việc sử dụng phương tiện.
Bên cạnh đó, 45% người tham gia khảo sát cho rằng giá cả hợp lý là yếu tố cần thiết khi chọn xe điện, cho thấy rằng chi phí vẫn là yếu tố then chốt trong quyết định mua sắm, dù là xe điện hay phương tiện truyền thống. Điều này phản ánh rằng họ mong muốn tìm được lựa chọn vừa túi tiền nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.
Tiêu chí lựa chọn xe điện – Nguồn: Mibrand Việt Nam
“Từ thập niên 90 đến nay, người Việt luôn ưu tiên ‘tiết kiệm nhiên liệu’ hơn ‘sức mạnh động cơ’ khi mua xe. Điều này thể hiện tư duy kinh tế thực dụng sâu sắc, không phải vì không có tiền mà vì biết cách sử dụng tiền một cách thông minh.” – Mai Đình Bách, Head of Research, Mibrand Việt Nam.
Những yếu tố thúc đẩy chuyển đổi
Để giải quyết những lo ngại này, cải thiện chất lượng, thời gian và hạ tầng là những yếu tố được người dân kỳ vọng nhất. Theo khảo sát, hơn 65% người tham gia cho rằng phát triển cải thiện chất lượng pin và thời gian sạc và mở rộng mạng lưới trạ sạc (~63%) là hai yếu tố khuyến khích người dân sử dụng xe điện nhiều hơn.
chất lượng pin và thời gian sạc là yếu tố khuyến khích người dùng sử dụng xe điện
Bên cạnh đó, hơn 50% người dùng cho rằng Nhà nước (chính sách, hạ tầng,…) nên chịu trách nhiệm chính trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi này. Các yếu tố như giảm thuế (38%) hay chính sách hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng (38%) là hai trong số các hình thức hỗ trợ người tiêu dùng chuyển từ xe xăng sang xe điện.
Ông Lại Tiến Mạnh – Giám đốc điều hành Mibrand Việt Nam cho biết: “Chúng ta đang đứng trước một thời điểm quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Mặc dù chính sách cấm xe xăng là bước đi tất yếu trong chiến lược phát triển bền vững, nhưng để quá trình này thành công, chính phủ và các doanh nghiệp cần phải cùng nhau làm việc để xây dựng một hệ sinh thái xe điện hoàn chỉnh. Báo cáo này chính là cơ hội để chúng ta nhìn nhận lại thách thức và cơ hội trong ngành xe điện.”
Báo cáo này được Mibrand Việt Nam thực hiện với sự tham gia của 363 người tiêu dùng tại Hà Nội vào tháng 7/2025. Dữ liệu được thu thập thông qua phương pháp khảo sát trực tuyến kết hợp với góc nhìn chuyên gia nhằm cung cấp cái nhìn về những lo ngại và mong muốn của người tiêu dùng khi chuyển sang sử dụng xe điện tại Hà Nội, từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành xe điện, trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị và phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.