Thương hiệu quốc gia là gì? Các tiêu chí xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam hiện nay?

Cập nhật ngày 16/09/2025

Chương trình Thương hiệu quốc gia là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh, lan toả quảng bá hình ảnh Việt Nam là quốc gia có hàng hoá, dịch vụ chất lượng, và gia tăng uy tín và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trên cả thị trường trong nước và quốc tế.

Thương hiệu quốc gia là gì?

Thương hiệu quốc gia (National Brand) được hiểu là tên, các khẩu hiệu, ký hiệu, biểu tượng hay thiết kế hay tổng hợp những yếu tố trên với mục đích xác định hàng hóa và dịch vụ được tạo ra từ một quốc gia nhằm phân biệt hàng hóa và dịch vụ của quốc gia này với những quốc gia khác (Theo thư viện pháp luật).

Việc xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong nhiều năm qua. Trong đó, Chương trình Thương hiệu quốc gia là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh, lan toả quảng bá hình ảnh Việt Nam là quốc gia có hàng hoá, dịch vụ chất lượng, và gia tăng uy tín và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trên cả thị trường trong nước và quốc tế. 

Chính phủ đặt mục tiêu, Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 sẽ có trên 1.000 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam, góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng, có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.

Tiêu chí thương hiệu quốc gia 2026
Tiêu chí thương hiệu quốc gia 2026

Trong những năm qua, Bộ Công Thương đã liên tục triển khai nhiều chương trình với kết quả tích cực. Trong kỳ xét chọn năm 2024, chương trình đã công nhận 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp đạt danh hiệu THQG. Với mục tiêu đó, bước sang năm 2025, Cục Xúc tiến Thương mại tiếp tục đẩy mạnh quảng bá sản phẩm THQG ra thị trường quốc tế.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam (Vietnam Value) là một trong các Chương trình cấp quốc gia về xây dựng, phát triển thương hiệu (Điều 17 Nghị định 28/2018/NĐ-CP).

Được triển khai thực hiện từ năm 2003, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ, với mục tiêu đẩy mạnh phát triển Thương hiệu Quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển các thương hiệu mạnh trên thị trường, qua đó quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có nền sản xuất phát triển, có nhiều hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng tầm vị thế thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.

>>Danh sách sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 do Bộ Công thương ban hành

>>Tải vệ bộ hướng dẫn tham gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia 2026

Quyền lợi của doanh nghiệp có sản phẩm thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam?

Các quyền lợi của doanh nghiệp có sản phẩm thuộc Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được quy định như sau (khoản 3 Điều 18 Nghị định 28/2018/NĐ-CP):

  • Được phép sử dụng biểu trưng Thương hiệu quốc gia Việt Nam và hệ thống nhận diện Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy chế quản lý và sử dụng biểu trưng của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam;
  • Được tham gia xây dựng chiến lược, Chương trình hành động cụ thể của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam;
  • Được hỗ trợ kinh phí khi tham gia các hoạt động thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam;
  • Được ưu tiên tham gia các hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại và các Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam có liên quan;
  • Được tiếp cận cơ sở dữ liệu thông tin thị trường, sản phẩm và ngành hàng của Chương trình, trừ thông tin liên quan đến đối thủ cạnh tranh hoặc thông tin mật theo quy định của pháp luật;
  • Được các cơ quan nhà nước hỗ trợ pháp lý trong tranh chấp về các biện pháp quản lý ngoại thương của nước ngoài, tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu hàng hóa;
  • Được hưởng chế độ ưu tiên khi thực hiện các thủ tục về thuế, hải quan và các thủ tục hành chính khác theo quy định của pháp luật.
Tiêu chí thương hiệu quốc gia 2026
Tiêu chí thương hiệu quốc gia 2026

Trong đó, các doanh nghiệp có sản phẩm thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam có các nghĩa vụ sau:

  • Tuân thủ các quy định và quy chế của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam;
  • Thực hiện báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của Bộ Công Thương liên quan đến việc tuân thủ các quy chế và quy định của Chương trình;
  • Đóng góp các chi phí (nếu có).

Sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chí nào?

Tiêu chí xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam

1. Các tiêu chí xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam bao gồm:

a) Tiêu chí 1: Chất lượng;
b) Tiêu chí 2: Đổi mới sáng tạo;
c) Tiêu chí 3: Năng lực tiên phong.

Tiêu chí thương hiệu quốc gia 2026
Tiêu chí thương hiệu quốc gia 2026

2. Nguyên tắc xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam

1. Việc xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được thực hiện theo phương thức chấm điểm. Thang điểm đánh giá là 1.000. Thang điểm đánh giá được xác định cụ thể đối với từng chỉ số đánh giá trong tiêu chí quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Tổng điểm quy định để một sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam là từ 650 điểm trở lên và điểm mỗi tiêu chí quy định tại khoản 1 Điều 7 đạt từ 60% trở lên.

Tiêu chí xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được quy định chi tiết tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư 33/2019/TT-BCT

Lưu ý:

  • Việc xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được thực hiện theo phương thức chấm điểm. Thang điểm đánh giá là 1.000.
  • Tổng điểm quy định để một sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam là từ 650 điểm trở lên và điểm mỗi tiêu chí phải đạt từ 60% trở lên.

>>Tải vệ bộ hướng dẫn tham gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia 2026

 

Thấu hiểu được khó khăn này của doanh nghiệp, Mibrand mang đến cho thương hiệu giải pháp: Tư vấn chiến lược thương hiệu phù hợp với tiêu chí của chương trình Thương hiệu Quốc gia.

  • Tư vấn/đánh giá tiền khả thi của doanh nghiệp trong việc tham gia xét duyệt chương Trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.
  • Tư vấn chiến lược thương hiệu hoàn thiện phù hợp 03 tiêu chí tham gia xét duyệt giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam cho doanh nghiệp.
  • Đồng hành tư vấn xây dựng chiến lược thương hiệu để giúp doanh nghiệp đạt chuẩn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong phát triển dài hạn.

Hạn chót nhận tư vấn hồ sơ: Tháng 10/2025.

Thông tin liên hệ:

 

 

Liên hệ ngay với chúng tôi!

Vui lòng nhập thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong
thời gian sớm nhất.

© 2025 Mibrand. All rights reserved.

Zalo Nhắn Zalo Hotline Gọi ngay